Tin Tức

Phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững

19/09/2018

Đó là chủ đề chính của Hội thảo được diễn ra ngày 21/9 tại Nghệ An do Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc, Tạp chí Thế giới Gia cầm và Công ty TNHH Truyền thông VIETNAMMEDIA tổ chức.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA; Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An chủ trì, cùng khoảng 100 đại biểu là cán bộ trung tâm khuyến nông, chi cục thú ý và hộ nuôi tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tham dự.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng thời gian qua đã có bước phát triển, ghi nhận nhiều thành tựu từ sản xuất trong nước đến xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn như: Chăn nuôi quy mô còn nhỏ, chất lượng con giống còn bất cập, giá thành chăn nuôi cao, dịch bệnh... Theo đó, rất cần những giải pháp hữu ích để chăn nuôi nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức.
Tại hội thảo, các chuyên gia trình đã bày về hiện trạng và định hướng phát triển chăn nuôi gia cầm Việt Nam; Một số tiến bộ mới trong chăn nuôi gia cầm; An toàn sinh học trong cơ sở chăn nuôi gà… Bên cạnh đó, cũng đã có sự trao đổi thông tin giữa các hộ chăn nuôi với các chuyên gia về những kinh nghiệm chăn nuôi an toàn, hiệu quả; Các vấn đề thường gặp trong chăn nuôi, nhất là về chất lượng con giống, sản xuất theo chuỗi, an toàn sinh học, VietGAHP...
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thanh Sơn nhận định, chăn nuôi gia cầm vẫn chiếm vị trí quan trọng trong ngành chăn nuôi và còn nhiều dư địa phát triển. Định hướng phát triển sản phẩm theo hai nhóm là sản phẩm gia cầm có năng suất cao và sản phẩm đặc sản, đặc hữu. Để phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững, cần tổ chức lại sản xuất theo quy mô chuỗi, rà soát sửa đổi một số chính sách mới về chăn nuôi; Áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, tiên tiến; Liên kết các nhà để sản xuất chăn nuôi hiệu quả... 
Sau hội thảo, VIPA sẽ tổng kết thông tin để có văn bản kiến nghị tới Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành liên quan.