Tin Tức

Ngừa tiêu chảy, ‘đẩy’ tăng trưởng với Primolac

07/07/2021

Trong suốt giai đoạn theo mẹ, heo con chỉ ăn thức ăn dạng lỏng và sự tiết sữa của heo nái không đủ đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng của heo con.

Sau cai sữa, heo con vẫn đang phát triển, hoàn chỉnh hệ tiêu hóa nên vẫn còn mẫn cảm với bệnh. Việc chuyển từ thức ăn dạng lỏng sang thức ăn thô, khiến cơ thể heo con bị mất kháng thể vốn có nhiều trong sữa mẹ, dẫn đến hệ thống miễn dịch trở nên kém hơn. Thức ăn thô lại dễ gây tổn thương hệ thống ruột của heo con... Do đó, heo con rất dễ mắc bệnh tiêu chảy sau cai sữa.

Bên cạnh đó, cai sữa là giai đoạn gây stress trên heo con vì thay đổi đột ngột môi trường sống, làm giảm lượng ăn vào, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng.

Chính vì vậy, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tốc độ tăng trưởng và ngăn ngừa dịch bệnh (nhất là tiêu chảy) ở heo con trong giai đoạn sau cai sữa.

Chú thích ảnh: Sau cai sữa heo con chuyển sang dùng thức ăn thô nên cần các loại thức ăn giúp ngừa tiêu chảy, cải thiện tăng trưởng.

Trước yêu cầu đó, ADM Việt Nam đã ra mắt bộ ba sản phẩm Primolac dành cho heo con trước và sau cai sữa, gồm Primolac 1, Primolac 2 và Primolac 3. Mục tiêu của ADM Việt Nam khi cho ra mắt bộ ba sản phẩm này là giúp tối ưu hóa thể trạng của heo con trong giai đoạn sau cai sữa, giúp đảm bảo độ tăng trưởng tối đa trong giai đoạn heo thịt, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Cả 3 sản phẩm Primolac đều là thức ăn hỗn hợp đặc biệt dạng viên, có tác dụng chung là kích thích thèm ăn ở heo con, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, giúp heo con hồng da, bóng mượt. Trong đó, Primolac 1 dành cho heo con từ 7 ngày tuổi đến 8 kg; Primolac 2 dành cho heo con từ 8kg đến 15kg; Primolac 3 dành cho heo thịt từ 15-25kg.

Các sản phẩm Primolac đều có thành phần nguyên liệu gồm: hạt đậu nành rang, bắp, tấm gạo, bắp ép đùn, dầu cá, lactose, acid amin, enzyme, vitamin, khoáng chất và có bổ sung Butyrate, Omega 3.

Nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm Primolac được chọn lọc kỹ càng, có khả năng tiêu hóa cao giúp phòng tránh rối loạn tiêu hóa; kích thích tính thèm ăn của heo con, giúp cải thiện lượng ăn vào và giúp heo con làm quen với thức ăn dạng rắn.

Nguyên liệu chọn lọc còn hỗ trợ quá trình tiết sữa của heo nái, giúp cải thiện trọng lượng heo con khi cai sữa và độ đồng đều của đàn heo; được thiết kế đặc biệt giúp tăng tính thèm ăn của heo con, giúp đạt lượng ăn vào tối đa, giảm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng sau cai sữa.

Những nguyên liệu chọn lọc có khả năng tiêu hóa cao sẽ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của heo con, giúp giảm nguy cơ tiêu chảy và tỷ lệ chết.

Trong giai đoạn heo con từ 7 ngày tuổi đến 8kg, sử dụng sản phẩm Primolac 1 sẽ giúp tăng thể trọng heo con khi cai sữa, giúp cai sữa tốt hơn; cải thiện độ đồng đều cho đàn heo; giúp heo con làm quen với thức ăn dạng thô, rắn.

Chú thích ảnh: Kết quả thử nghiệm Primolac 1 về trọng lượng heo con cai sữa so với sản phẩm đối chứng.

Sử dụng Primolac 2 với heo con từ 8kg đến 15kg sẽ giúp tăng lượng ăn vào do kích thích tính thèm ăn của heo con; chuẩn bị tốt cho đường ruột của heo con giúp cải thiện độ tăng trưởng, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Đặc biệt, sản phẩm được thiết kế đáp ứng với những khó khăn của môi trường chăn nuôi còn nhiều thách thức tại Việt Nam.

Các kết quả thí nghiệm được thực hiện tại Việt Nam trong thời gian qua, cho thấy, các sản phẩm Primolac giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng và giảm đáng kể hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) ở heo con.

Cụ thể, heo con ở giai đoạn từ 28 đến 48 ngày, sử dụng Primolac Primolac đạt mức tăng trưởng bình quân 460g/ngày, trong khi sản phẩm đối chứng tăng 437g/ngày. Như vậy, Primolac giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng thêm 5%/ngày.

Cũng trong giai đoạn heo con từ 28 đến ngày 48 ngày, khi sử dụng Primolac, FCR là 1.11, trong khi sản phẩm đối chứng là 1.22. Như vậy, Primolac giúp giảm FCR 9% so với đối chứng, qua đó giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.